Ngày 30/7/2024, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công thương tổ chức lớp tập huấn triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Quảng Bình năm 2024.
Tham gia lớp tập huấn có trên 100 cán bộ phụ trách pháp lý, thi hành pháp luật của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn; Hội viên Hội Bảo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, thương nhân hoạt động kinh doanh, nhân viên quản lý chợ, tiểu thương các chợ trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Bình.
Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe báo cáo viên của Ủy ban cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương phổ biến nội dung cơ bản của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15; Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giảng viên phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các học viên đã trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm về các kiến thức, chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cảnh báo về các quy định chế tài xử phạt liên quan đến an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ; cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng,… góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa.
Bên cạnh phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, báo báo viên đã tập trung thông tin, cảnh báo các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền và lợi ích của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ, nhất là hình thức mua sắm hàng hóa, dịch vụ qua các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội; các biện pháp đấu tranh, xử lý để tạo môi trường cạnh tranh minh bạch, bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Học viên tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Việc triển khai tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách sâu rộng trong cán bộ, công chức, các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân tham gia môi trường kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, hợp pháp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.
BBT